1. เจ้าบ้านที่ขอความช่วยเหลือน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้ง จะต้องเป็นไปเพื่อการใช้อุปโภคในครัวเรือนเท่านั้น หากตรวจสอบพบว่านำน้ำไปใช้เกี่ยวกับกิจการอื่น เช่น เพื่อการก่อสร้าง เพื่อการเกษตร ทางเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา จะงดส่งน้ำเพื่อให้ความช่วยเหลือทันที
2. เจ้าบ้านจะต้องเป็นผู้ดำเนินการซื้อบิลน้ำเอง และจัดส่งให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา เพื่อจะได้จัดลำดับส่งน้ำตามการร้องขอ
3. เจ้าบ้านจะต้องแจ้งความประสงค์ขอน้ำก่อนที่น้ำสำรองจะหมดล่วงหน้าประมาณ 2-3 วัน เพื่อป้องกันปัญหาหากมีลำดับผู้ขอใช้น้ำจำนวนมาก
4. เจ้าบ้านจะต้องอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และจะต้องช่วยเจ้าหน้าที่ในการลำเลียงน้ำใส่ภาชนะบรรจุ หากเจ้าบ้านไม่ให้ความช่วยเหลือทางเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นลำดับภายหลัง หรือนอกจากเจ้าบ้านสามารถแสดงหลักฐานว่าผู้ที่อาศัยอยู่นั้นไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้
5. เจ้าบ้านจะต้องจัดเตรียมที่กักเก็บน้ำให้เพียงพอต่อการจัดส่งน้ำในแต่ละครั้ง
6. เทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา จะจัดส่งน้ำให้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ต่อครัวเรือน
7. เจ้าบ้านควรจัดเตรียมภาชนะกักเก็บน้ำ ให้อยู่ในระยะที่สามารถลำเลียงน้ำให้สะดวกต่อการให้บริการ
*** หมายเหตุ เนื่องจากเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา มีรถบรรทุกน้ำอเนกประสงค์ จำนวน 1 คัน และมีความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาหลายด้าน เช่น การส่งน้ำอุปโภค การดับไฟซึ่งเกิดจากการเผาในพื้นที่ ทางเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา จึงไม่สามารถที่จะให้บริการได้อย่างทันท่วงที จึงแจ้งมาเพื่อทราบ